ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 10
TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ THỊ RIÊNG
CHUYÊN ĐỀ
RA ĐỀ VÀ THẨM ĐỊNH ĐỀ KTĐK
Người thực hiện: Thầy Nguyễn Minh Kỳ - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu Học Lê Thị Riêng
Thành phần tham dự: Ban Giám Hiệu và toàn thể giáo viên Trường Tiểu Học Lê Thị Riêng

Thầy Nguyễn Minh Kỳ đang thuyết trình cách thức ra đề kiểm tra theo ma trận

QUY TRÌNH RA ĐỀ
1. Lập bảng tóm tắt những quy định cần lưu ý của bộ môn, khối lớp.
2. Lập bảng tóm tắt nội dung chương trình học của 1 khối lớp, bộ môn.
3. Lập bảng 2 chiều (ma trận).
4. Xây dựng bộ câu hỏi kiểm tra, đáp án.
5. Kiểm tra lại bộ đề và bảng hướng dẫn chấm.
1. Lập bảng tóm tắt những quy định cần lưu ý:
Theo từng cấp lớp , môn học, từng giai đoạn GHI, CHKI, GHII, cuối năm học.
ví dụ tốc độ đọc, số chữ trong văn bản đọc hiểu, chính tả, số lượng câu trong đề, tỉ lệ mức độ tư duy...
Cơ sở: các văn bản quy định của ngành, chuẩn kiến thức kỹ năng, hướng dẫn điều chỉnh, bộ đề KTĐK...
Mục đích:
+ Hệ thống các quy định cơ bản của 1 đề kiểm tra theo bộ môn, khối lớp, giai đoạn.
+ Lưu giữ và sử dụng lâu dài
2. Lập bảng tóm tắt nội dung chương trình học:
Theo từng giai đoạn GHI, CHKI, GHII, cuối năm học
Xếp những nội dung theo thứ tự ưu tiên:
+ Trọng tâm cần phải kiểm tra (theo chuẩn kiến thức kỹ năng) + Có số tiết học chiếm phần lớn trong chương trình
Mục đích: hệ thống được toàn bộ chương trình trong 1 giai đoạn, để:
+ Chọn đúng các nội dung cần phải kiểm tra,
+ Không kiểm tra lệch nội dung trọng tâm hoặc có quá nhiều câu hỏi chỉ để kiểm tra 1 nội dung, 1kỹ năng.
- Sử dụng lâu dài.
3. Lập bảng 2 chiều (ma trận):
Thao tác lần lượt là:
a/ Dựa vào bảng tóm tắt những quy định cần lưu ý để quyết định số câu hỏi, tỉ lệ trắc nghiệm – tự luận, mức điểm cho từng nội dung kiểm tra, tỉ lệ câu hỏi ở các mức độ tư duy.
b/ Dựa vào bảng tóm tắt nội dung chương trình để: chọn các nội dung cần kiểm tra: nội dung cần tập trung kiểm tra sẽ được ưu tiên chọn trước, các nội dung khác sẽ được cân nhắc chọn lựa sau cùng.
c/ Đối chiếu từng nội dung kiểm tra với bảng tiêu chí quy định các mức độ tư duy trong Bộ đề Kiểm tra học kỳ của Bộ Giáo dục – Đào tạo và chuẩn kiến thức kỹ năng để quyết định câu hỏi ở mức độ tư duy nào.
d/ Kiểm tra lại toàn bộ các thông số của của bảng 2 chiều (ma trận) để đảm bảo: đúng cấu trúc, đủ lượng câu hỏi, đúng tỉ lệ điểm cho các mức độ tư duy.
4. Xây dựng bộ câu hỏi kiểm tra:
Nguyên tắc:
Dựa theo bảng 2 chiều (ma trận)
Kết hợp xây dựng ngay đáp án để có thể dự đoán trước các cách hiểu đề và làm bài của học sinh.
5. Kiểm tra lại bộ đề và bảng hướng dẫn chấm:
Đối chiếu lại với bảng 2 chiều (ma trận) để đảm bảo đúng về quy định, nội dung, cấu trúc;
Kiểm tra lỗi ngữ nghĩa, ngữ pháp, chính tả.
QUY TRÌNH THẨM ĐỊNH ĐỀ
1. Thẩm định bảng 2 chiều (ma trận)
2. Đối chiếu bộ đề với bảng 2 chiều (ma trận)
3. Đối chiếu đề với hướng dẫn chấm
4. Dự trù cách phản biện đề và góp ý chỉnh sửa bộ đề
5. Phản biện đề.
1.Thẩm định bảng 2 chiều (ma trận):
Đối chiếu bảng 2 chiều với bảng tóm tắt các quy định và bảng tóm tắt nội dung chương trình để xem xét:
- Cấu trúc, số lượng câu hỏi, các tỉ lệ về mức độ tư duy, tỉ lệ trác nhiệm – tự luận, tỉ lệ điểm.
- Tính bao quát chương trình trong bảng 2 chiều (ma trận): nội dung, kỹ năng kiểm tra có đúng trọng tâm, có thiếu không? Mức độ nhận thức ở từng câu có đúng với quy định chuẩn kiến thức của từng khối lớp.
2. Đối chiếu bộ đề với bảng 2 chiều (ma trận): xem xét đề có đúng như bảng 2 chiều (ma trận) đã tính toán.
Số lượng câu hỏi,
Nội dung kiểm tra của bộ đề,
Mức độ tư duy ở từng câu hỏi
Kiểm tra lỗi kỹ thuật, chính tả, ngữ pháp.
3. Đối chiếu đề với hướng dẫn chấm:
Hướng dẫn chấm chính xác, phù hợp với đề,
Kiểm tra lỗi lỹ thuật, lỗi chính tả, lỗi ngữ nghĩa.
4. Dự trù cách phản biện đề và góp ý chỉnh sửa bộ đề.
Mục đích: hiểu được ý tưởng của người ra đề để góp ý trên chính ý tưởng đó, tránh:
+ Góp ý chủ quan trên ý kiến cá nhân, không có sức thuyết phục,
+ Chỉ góp ý được phần lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp.
5. Phản biện đề:
- Góp ý bảng 2 chiều trước
Đặt câu hỏi để hiểu rõ ý người ra đề.
Gợi ý các hướng làm bài khác nhau (nếu có)
Hỏi người ra đề muốn sửa thế nào
CHÚC QUÝ THẦY CÔ SỨC KHỎE- THÀNH CÔNG
TRONG NĂM HỌC MỚI