Trong thời gian gần đây, từ những vụ việc mà báo chí đưa tin về xâm hại trẻ em, từ thực tế đặc điểm của học sinh tiểu học. Các em chưa biết cách vệ sinh thân thể đúng cách cũng như chưa có các kĩ năng tự bảo vệ mình trước những nguy cơ bị xâm hại. Cho nên sáng ngày 20/2/2019, trường tiểu học Lê Thị Riêng đã tổ chức chuyên đề "Giáo dục giới tính cho học sinh lớp 5" với sự tham dự của các thầy cô chủ nhiệm khối 5 và toàn thể các em học sinh khối 5.
Mục tiêu của giáo dục giới tính là giúp trẻ sống đúng với giới tính của mình. Đặc biệt là giáo dục các em biết trân trọng giá trị của bản thân, từ đó biết quý trọng người khác. Trẻ hiểu bản thân, giới tính của mình mới biết bảo vệ mình khỏi những cám dỗ, xâm hại bên ngoài cũng như biết tôn trọng thân thể người khác. Đó chính là quá trình giúp các em hoàn thiện nhân cách an toàn cho bản thân. Chúng ta có thể áp dụng chương trình học như nước Anh là:
+ Từ 5-7 tuổi: Trẻ bắt đầu tìm hiểu tên gọi các bộ phận trên cơ thể người, các em được biết rằng con người có thể mang thai và tạo ra thế hệ sau. Đồng thời có thể phân biệt được sự khác nhau trên cơ thể.
+ Từ 8-10 tuổi: Chủ yếu nắm bắt các giai đoạn chính trong chu kì của đời người như sinh đẻ, tăng trưởng,…
+ Từ 11-13 tuổi: Hiểu được sự thay đổi tâm sinh lý trong giai đoạn tuổi trẻ, thế nào gọi là kinh nguyệt, sự thụ tinh,…
Học sinh Việt Nam bắt đầu làm quen với giáo dục giới tính qua sách Khoa học lớp 5. Các em cũng được học về cơ thể người, về trứng, tinh trùng, về bào thai…Tuy nhiên, việc có đưa chương trình giới tính lên sớm hay không vẫn có nhiều luồng ý kiến khác nhau nhưng phải thừa nhận một thực tế rằng điều kiện dinh dưỡng ngày càng tốt hơn cộng với tác động của nhiều yếu tố xã hội mà tỉ lệ các bé dậy thì sớm ngày càng tăng lên. Bên cạnh đó còn có một số phụ huynh và các giáo viên vẫn còn e ngại và lúng túng khi đề cập đến vấn đề này. Nhiều cha mẹ còn cho rằng đây là điều tế nhị và tự biết. Nếu nói ra thì giống như “vẽ đường cho hươu chạy” nên họ sẽ không bao giờ nói ra các vấn đề này với con mình khi còn là học sinh tiểu học.
Thực tế cứ diễn ra xung quanh chúng ta cứ văng vẳng đâu đó có tin cháu gái này, cháu gái nọ đang tuổi tiểu học ........ cứ bị xâm hại từ các kẻ độc ác, tàn nhẫn kia. .. Và hàng năm, số liệu của Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội báo cáo của cả nước là phát hiện gần 1000 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Nghĩa là mỗi ngày có khoảng 3 em bị xâm hại tình dục. Bên cạnh đó có các trường hợp còn bị các em còn bị tổn thương về sức khỏe, và trở thành những “bà mẹ bất đắc dĩ” cứ diễn ra thường xuyên.
Các hiện tượng này không chỉ phản ảnh mặt trái của xã hội mà còn giống lên một hồi chuông cảnh tỉnh về những lỗ hỏng trong trong công tác giáo dục giới tính. Những lỗ hỏng này tưởng đơn giản nhưng nếu không có sự chung tay của nhà trường và gia đình thì hậu quả sẽ là mối tiềm tàng rất lớn.
Qua đây, chúng ta cần phải giáo dục giới tính cho học sinh để các em có thể hiểu rõ hơn về giới tính của mình cũng như các em cần biết các cách thức chăm sóc, bảo vệ cơ thể khi các em bước vào tuổi dậy thì. Vấn đề đặt ra là đối với học sinh tiểu học - giai đoạn đầu của tuổi dậy thì, vậy chúng ta cần phải giáo dục giới tính cho các em nhưng không làm mất đi vẻ thơ ngây, trong sáng của chính lứa tuổi của mình. Đây chính là mấu chốt để tôi phải nghiên cứu phải tìm ra một số giải pháp giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học là điều rất cần thiết nhất hiện nay.
Sau đây là một số hình ảnh tiêu biểu của buổi tập huấn:


Cô Lưu Thị Hồng Phượng - GVCN lớp 5/2 sinh hoạt với các bạn học sinh nữ.



Các bạn học sinh nữ tham gia đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi do giáo viên đưa ra.

Cô Nguyễn Thị Bích Đào - Nhân viên y tế - giải đáp các thắc mắc của các em học sinh.


Phần sinh hoạt với các bạn học sinh nam do thầy Hà Văn Hòa - Khối trưởng khối 5 - phụ trách.


